Tin tức 12/04/2018

Tỷ phú Kjell Inge Røkke và cuộc chiến làm sạch đại dương

Bài ELLE Team

Kjell Inge Røkke, một trong 10 tỷ phú giàu nhất Na Uy, vẫn đang dành ra tài sản và nỗ lực của mình đầu tư cho dự án nghiên cứu và làm sạch đại dương.

Là một trong 10 người có khối lượng tài sản lớn nhất Na Uy, mong muốn được đóng góp cho hoạt động nghiên cứu đại dương của tỷ phú Kjell Inge Røkke hiện đang  rất được thế giới quan tâm.

fhbhf
Chân dung tỷ phú Kjell Inge Røkke (nguồn Aftenbladet)

Với xuất phát điểm năm 18 tuổi là một ngư dân không bằng cấp, Røkke chuyển đến Mỹ và sau nhiều năm nỗ lực, hiện nay, ông đang là chủ tịch – người nắm giữ cổ phần lớn nhất của tập đoàn đánh bắt và xây dựng, vận chuyển biển hàng đầu Na Uy Aker ASA.

Với tổng tài sản ước tính khoảng 2 tỉ euro, tương đương với gần 60 nghìn tỉ VND (theo tạp chí kinh tế Kapital), vào năm 2017, Røkke quyết định đầu tư một tàu hàng hải dài đến 181m và khổi lượng tài sản khác để phục vụ mục đích nghiên cứu và làm sạch lòng đại dương. Theo dự kiến, con tàu sẽ được hạ thủy vào 2020. Dự án nghiên cứu sẽ bao gồm sự tham gia của 30 phi hành đoàn cùng hơn 60 nhà nghiên cứu, kết hợp với sự hỗ trợ của WFN (Tổ chức hoạt động vì Thiên nhiên Thế giới)

ghhjews
Chân dung tỷ phú Kjell Inge Røkke (nguồn Aftenbladet)

“Nơi chúng ta sống được bao phủ 70% bởi đại dương. Nhưng chúng ta đang biết quá ít về nó. Tôi muốn đóng góp cho cộng đồng phần lớn khối tài sản tôi đã được đại dương ban cho”. – tỷ phú 58 tuổi chia sẻ.

Chiếc tàu nghiên cứu dự kiến sẽ thu nhặt và tiêu hủy lên đến 5 tấn chất thải biển một ngày. Ngoài ra các mẫu nước, tính chất của đại dương và điều kiện thủy sinh cũng sẽ được nghiên cứu trong chuyến hành trình biển này. “Con thuyền chỉ là một phần nhỏ trong dự án của tôi. Vẫn còn rất nhiều thứ đang đợi để triển khai khác” – tỷ phú Kjell Inge Røkke cho biết.

frwfvf
Một trong rất nhiều chiếc tàu hàng hải mà Kjell Inge Røkke sở hữu.

“Những sự đầu tư, đóng góp như thế này sẽ góp phần đưa hoạt động nghiên cứu đại dương lên một tầm cao mới. Đã đến lúc chúng ta cần đặt thêm nhiều câu hỏi và tìm thêm những câu trả lời”, người lãnh đạo của World Wild Fund bình luận về dự án của tỷ phú Kjell Inge Røkke.

Được biết tỷ phú Kjell Inge Røkke mắc chứng khó đọc bẩm sinh, đó cũng là một trong những lý do ngăn cản ông không thể học Đại học. Nhưng theo Kjell Inge Røkke chia sẻ, không có chứng bệnh ấy, ông khó có thể có được thành công như ngày hôm nay.

Mời các bạn xem qua video nói về dự án làm sạch đại dương của vị tỷ phú Kjell Inge Røkke:

Xem thêm:

Danh sách 10 tỷ phú giàu nhất thế giới đầu năm 2018

7 tỷ phú thế giới độ tuổi dưới 40

____

Tổng hợp : Hạnh Nguyên (Tạp chí Phái Mạnh ELLE Man, nguồn Time, First Post)

No more