Hip Hop – Không chỉ là âm nhạc và văn hoá đường phố

Bài Tri Duc

Dù có thể không phải là fan của Hip Hop không thể phủ nhận rằng văn hoá này, bao gồm âm nhạc, thời trang và Graffiti đang ảnh hưởng mạnh mẽ đến thẩm mĩ và tinh thần của chúng ta ngày hôm nay. Mời bạn đọc cùng tìm hiểu khởi thuỷ khai sinh của văn hoá đường phố này và chặng đường phát triển để có được vị thế toàn cầu như ngày hôm nay.

Trỗi dậy và vươn tầm ảnh hưởng từ Tây sang Đông, Hip Hop không chỉ dừng ở khuôn khổ một loại hình âm nhạc, mà đã trở thành một “cuộc cách mạng” tạo ra một nền văn hoá đặc sắc.

Hip Hop – Từ âm nhạc đến vũ trụ nghệ thuật

Hip Hop không chỉ là tên của một loại hình âm nhạc mà còn là một cuộc cách mạng văn hoá bởi nó bao gồm nhiều khía cạnh nghệ thuật khác nhau. Bốn cột trụ hiện tại của văn hoá hip-hop là DJ/Turntable, MC/Rapping, B-Boy/Breaking và Visual/Graffiti Art. Dù là thể hiện qua âm nhạc điện tử hay qua lời rap, qua chuyển động cơ thể hay các bức tranh, năng lượng của hip-hop vẫn thống nhất ở một tinh thần chung: vừa bùng nổ, vừa rất đời, dễ cảm nhận và dễ truyền cảm hứng. Nghệ sĩ KRS One đã từng nói: “Rap is something you do, Hip Hop is something you live” (tạm dịch: Rap là việc bạn làm, còn hip-hop là cách mà bạn sống).

4 cột trụ chính của Hip Hop.

Từ bốn trụ cột nghệ thuật ban đầu này, hip-hop đã tạo thành một trào lưu văn hoá lan toả khắp hành tinh, ảnh hưởng vào âm nhạc, bài hits, các nhóm nhạc, lễ hội âm nhạc đương đại và cả thời trang. Và nhiều lĩnh vực khác ghi nhận sự ảnh hưởng của hip-hop như công nghệ làm nhạc, nghệ thuật, gỉải trí, ngôn ngữ, vũ đạo, chính trị, truyền thông,…

Chặng

Vậy Hip Hop đã bắt đầu như thế nào?

Hip-hop được cho là nhen nhóm từ khu vực Bronx, New York đầu thập niên 70s. Nó xuất phát từ nhu cầu của người da màu muốn thông qua âm nhạc để nói về những mặt trái của xã hội, từ thời kì suy thoái hậu công nghiệp, bê bối chính trị. Sự sụp đổ của kinh tế do hệ quả của ngành sản xuất suy giảm tại New York, đã tạo nên làn sóng di cư của cộng đồng da trắng trung lưu chuyển ra ngoại ô sống. Điều này đã khiến cho các khu dân cư đông người Mĩ gốc Phi, gốc Puerto Rico, Caribe trở nên khó khăn. Tội phạm, băng nhóm, bạo lực và đói nghèo cũng gia tăng.

Rất nhiều các cửa hàng và công ty phải đóng cửa, các phương tiện và khu giải trí bị bỏ hoang. Những nơi đây trở thành nơi tụ hộp và tổ chức các “Block parties” – những bữa tiệc đường phố – nơi đặt nền móng đầu tiên của hip-hop với sự góp mặ của các DJ, MC, vũ công break-dancer và các Graffiti artist. Sinh ra trong sự bất mãn, giận dữ, thời kì khó khăn, làn sóng Hip Hop đời đầu là liều thuốc cho xã hội, dồn năng lượng tiêu cực vào sự sáng tạo, dùng âm nhạc, hội hoạ và vũ đạo để giải phóng bạo lực.

Tờ rơi “Bữa tiệc của DJ Kool Herc” và slogan “Back to school jam” về buổi tiệc được vẽ bằng tay trên những tấm thẻ in dòng kẻ xuất hiện trên khắp Bronx.
Tờ rơi “Bữa tiệc của DJ Kool Herc” và slogan “Back to school jam” về buổi tiệc được vẽ bằng tay trên những tấm thẻ in dòng kẻ xuất hiện trên khắp Bronx.
Từ bữa tiệc của DJ Kool Herc mà văn hoá hip-hop thực sự bắt đầu, mở ra một kỷ nguyên và một dòng nhạc xuất phát từ những thứ chân thực nhất của đường phố và xã hội.
Từ bữa tiệc của DJ Kool Herc mà văn hoá hip-hop thực sự bắt đầu, mở ra một kỷ nguyên và một dòng nhạc xuất phát từ những thứ chân thực nhất của đường phố và xã hội.

 

Hip Hop – Từ đường phố New York đến văn hóa của toàn cầu

Giữa thập niên 80 và trong suốt thập niên 90 là thời kì hoàng kim của Hip Hop. Nó thu hút lượng khán giả lớn bởi đây là một hình thức giải trí với lời nói gần gũi, dễ hiểu, các vấn đề thực tiễn, âm nhạc giàu năng lượng, cộng hưởng từ đám đông, giải toả bức xúc một cách lành mạnh. Những nhà đầu tư đã sớm nhận ra tiềm năng của loại hình văn hoá này và ủng hộ tích cực về tài sản lẫn tinh thần vào làn sóng này.

Grandmaster Flash – DJ tiên phong tạo ra kỹ thuật đa dạng trên bàn xoay đĩa, lấy cảm hứng từ DJ Kool Herc.

Hip Hop qua thời gian  đã chứng minh rằng nó có thể nghiêm túc như rock và là một phương tiện mạnh mẽ để bình luận xã hội, chính trị, theo cách nói của Grandmaster Flash, là “một cánh cửa dẫn vào thành thị nước Mỹ”. Đại chúng dần có cái nhìn nghiêm túc hơn cho Hip Hop. Hip-hop chính là năng lượng, động lực và trở thành chiếc chìa khóa của sự nâng cao và nhận biết cùng với một lăng kính thực tế hơn nhưng vẫn rất ‘nghệ’.

Grandmaster Flash và Furious Five là một trong những nhóm đọc rap nhiều thành viên đầu tiên và sớm nhất ở Bronx và Harlem. Họ đã truyền cảm hứng cho nhiều nhóm nhạc khác ra đời sau này.
Grandmaster Flash và Furious Five là một trong những nhóm đọc rap nhiều thành viên đầu tiên và sớm nhất ở Bronx và Harlem. Họ đã truyền cảm hứng cho nhiều nhóm nhạc khác ra đời sau này. 

Làn sóng các rapper thời đại mới giúp lan toả thứ âm nhạc và văn hoá rộng khắp hơn nữa. Họ phối rap với hard rock, hợp tác với các đỉnh cao gạo cội của các dòng nhạc khác để ra các đĩa đơn chiếm sóng các nhà đài và MTV. Không chỉ ngừng ở âm nhạc, thời trang của hip-hop cũng trở thành xu thế. Những lời rap, các cụm từ lóng được sinh ra, ví dụ như từ “Bling” hay “Fo’ shizzle” được ghi vào từ điển Oxford.

Quần rộng và phụ kiện nón, dây chuyền vàng, khuyên tai, vòng xích bản to, giày sneakers là những yếu tố tạo cảm hứng cho phong cách ăn mặc Hip Hop. Ảnh: nhóm nhạc Run DMNC

Về sau khi luật hạn chế việc sử dụng các đoạn nhạc mẫu, các nghệ sĩ Hip Hop sáng tạo hơn nữa trong việc viết ra những âm thanh riêng của họ và khiến cho Hip Hop càng bung nở. Vào cuối thập niên 90s, Hip Hop với các phong cách đặc trưng vùng miền làm tăng tính cạnh tranh giữa các nghệ sĩ mới như N.W.A., Dr. Dre, Tupac Shakur, Snoop Dog, the Notorious B.I.G., hay Jay-Z. Vào cuối thế kỉ, Hip Hop đã kịp có vị thế quan trọng trong các loại hình âm nhạc ăn khách, bên cạnh nhạc Pop và nhạc điện tử. Đến đầu những năm 2000, âm nhạc đại chúng ít nhiều bị ảnh hưởng bởi Hip Hop. Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Ice Cube, Queen Latifah, Pharell William, Jay Z, Kanye West và Will Smith đã trở thành những ‘ông trùm’ có sức ảnh hưởng đến xã hội, lấn sân sang các ngành công nghiệp khác như thời trang, Hollywood và thành lập thương hiệu riêng của họ, trở thành những người kinh doanh thành đạt.

Huyền thoại Tupac - một trong những người đã giúp hip-hop có được sự chú ý của thế giới
Huyền thoại Tupac – một trong những người đã giúp hip-hop có được sự chú ý của thế giới.

Đối với những người da màu, Hip Hop là một điều kì diệu. Từ sự yếu thế thiệt thòi trong xã hội, họ đã dùng văn hoá và nghệ thuật của riêng mình để sáng tạo và lan toả sức ảnh hưởng. Nghệ sĩ của họ đi lên từ đường phố nay đã có thể bán sáng tạo để kiếm sống chân chính được và thành công trong các đế chế tỉ đô. Đối với các khán giả ở trên thế giới, hip-hop thuyết phục họ bởi những bản nhạc mang năng lượng lớn, trang phục xoá nhoà các ranh giới về đẳng cấp kiểu cũ, tinh thần tự do và cả sự vui mừng, tôn trọng dành cho những người bạn da màu đã viết nên giấc mơ đường phố riêng của họ. Ngày nay văn hoá hip-hop không phân biệt độ tuổi, giới tính, màu da, tôn giáo hay địa vị xã hội, nó được yêu thích và trở thành một phần rất lớn trong thẩm mĩ của thời đại.

Tupac

Graffiti – 1 trong 4 cột trụ chính của nền văn hoá 

Grafftiti xuất hiện lần đầu ở New York cũng vào những năm 1970, tuy nhiên lúc này vẫn chưa được coi là một hình thức thuộc văn hóa hip-hop. Nghệ sĩ Graffiti sử dụng những bình sơn xịt, bút marker để tạo những bức vẽ mang đậm tính cá nhân trên các bức tường, tàu điện ngầm, ô tô,… Graffiti còn có tên gọi khác là Art Crimes (mỹ thuật tội lỗi) bới nó còn gây nhiều tranh cãi liệu có phải đang gây mất thẩm mỹ và phá hoại cảnh quan công cộng hay không. Cuối những năm 1980, những người tiên phong của Hip Hop cho rằng văn hóa thanh niên thành thị là phải “sôi động, biến đổi và cấp tiến”. Cùng lúc đó, Graffiti hiện đại, mang tính cách mạng, theo chủ nghĩa táo bạo đã trở thành hình thức nghệ thuật thị giác chính thức của Hip Hop. Graffiti, rap, breakdance, DJ thực sự là những kết tinh của cùng một thực tế. Dần dần, vào giữa những năm 1980, các nghệ sĩ ở New York như Keith Haring và Jean-Michel Basquiat trình làng những bức vẽ Graffiti trứ danh, bộ môn này bắt đầu được công chúng nhìn nhận nghiêm túc hơn.

Bức họa “Untitled” của Jean-Michel Basquiat được bán với mức giá kỷ lục hơn 110 triệu USD. Basquiat nổi bật nghệ thuật chính trị sâu sắc, nói lên sự đen tối, những thử thách và tổn thương mà người da đen ở Mỹ phải trải qua. 

Graffiti dường như bùng nổ khi bước vào thế kỷ 21, đặc biệt là với các nghệ sĩ đường phố đã bắt đầu hành trình graffiti của họ từ những năm 1990. Vào cuối thế kỷ 20, Shepard Fairey và Banksy là hai nghệ sĩ đã thay đổi bộ mặt của nghệ thuật đường phố.

Những năm 2000, danh tiếng của Shepard Fairey ngày càng tăng, tạo ra một loạt các hình ảnh đường phố mang tính biểu tượng, bao gồm cả hình ảnh Barack Obama HOPE năm 2008.
Girl with Balloon là 1 trong những tác phẩm nối tiếng nhất của Banksy. Phong cách hình ảnh của ông mang đến những thông điệp chính trị. Đến nay vẫn chưa ai biết danh tính của Banksy. 

Giờ đây, nghệ thuật Graffiti đã có mặt trên toàn thế giới với rất nhiều nghệ sĩ mạo hiểm để sáng tạo nghệ thuật vì nó vẫn còn là hình thức bất hợp pháp ở một số quốc gia. Một số chủ đề trong nghệ thuật của họ bao gồm sự bất công, khoảng cách giàu nghèo và vi phạm nhân quyền. Đôi khi, nghệ thuật Graffiti mang đến những vấn đề chính trị và xã hội cho một lượng lớn khán giả hoặc đơn giản nghệ thuật graffiti giải trí cho người xem và trang trí các bức tường thành phố.

Âm

Cyril Kongo – đại diện tiêu biểu cho Graffiti hiện đại

Nếu trong âm nhạc, các nhà sản xuất, nhãn đĩa, DJ, rapper đã xuất sắc đưa hip-hop lên vị thế top 3 loại hình âm nhạc ăn khách nhất các bảng xếp hạng đương đại, thì trong hội hoạ có những nghệ sĩ đường phố trong thế kỷ 20 đã bắt đầu nỗ lực đưa Graffiti vào thế giới của các phòng trưng bày như Keith Haring và Jean-Michel Basquiat. Nhưng phải đến đầu thế kỷ 21, các nghệ sĩ đường phố mới dần có chỗ đứng trong lãnh địa này, trong đó Cyril Kongo là một cái tên tiêu biểu. Thuộc thế hệ những nghệ sĩ Graffiti đời đầu tại Pháp, Kongo luôn nỗ lực tạo ra những thay đổi mang tính cách mạng đưa Graffiti vượt ra khỏi cái nhìn khắt khe của giới nghệ thuật, trở thành một môn nghệ thuật được công nhận.

Kongo bắt đầu tiếp xúc Graffiti khi sống tại Congo (1975-1976), đất nước có tinh thần lạc quan và yêu màu sắc, yêu cái đẹp. Kongo chia sẻ: “Khi tôi 16 tuổi, Hip Hop bước vào cuộc sống của tôi thông qua những người bạn vừa trở về từ New York với phong cách và thể loại âm nhạc mới. Năng lượng của họ rất lớn. Graffiti là một yếu tố của Hip Hop, và một cách tự nhiên, tôi đã bị nó cuốn hút”. Trở lại Pháp cuối những năm 1980, Kongo bỏ học, bắt đầu sự nghiệp bằng cách vẽ trên mọi bức tường ở thủ đô và vùng ngoại ô Paris.

“Sau đó cùng với những người bạn của tôi, nhóm MAC – chúng tôi bắt đầu đại diện cho khu phố của mình, vẽ những bức tranh khổng lồ cho Đông Paris so với Tây Paris. Nó không chỉ là về sự sáng tạo, kỹ năng, chữ cái, màu sắc mà còn là tạo ra những câu chuyện và sự nhận biết.”

Vào những năm 80s, khi Kongo hăng say hoạt động thì cũng là lúc văn hoá Hip Hop lan rộng. Đây cũng là giai đoạn mà các phương tiện truyền thông chính thống, vì chưa hiểu được ý nghĩa văn hoá cốt lõi của Hip Hop và chưa chấp nhận văn hoá này, đã khi quy chụp rằng nó kích động bạo lực thanh thiếu niên. Thập niên 70, xã hội Mỹ vẫn còn tàn dư tư tưởng phân biệt chủng tộc và hip-hop là tiếng nói một của các khu dân cư da màu bị chính quyền bỏ quên mong xoá bỏ sự bất bình đẳng chủng tộc. Nhiều nhà phê bình đánh đồng rapper với côn đồ nhưng nhìn về khía cạnh khác, Rap giúp một người da màu yếu thế cảm thấy được an ủi và kiểm soát phần nào số phận của chính mình. Đối với một đứa trẻ da màu không chọn được nơi mình sinh ra phải chịu sự bất công thì rap có thể giúp giải toả được cảm giác gần như hư vô về sự thất vọng, tuyệt vọng và thịnh nộ khi xung quanh là đói nghèo, tệ nạn và ma tuý. Mục đích của lời bài hát bạo lực không phải để ca ngợi bạo lực mà là để răn đe nó.

Hai năm sống ở Congo đã giúp Kongo hiểu được văn hóa lịch sử của những người da đen và thấm nhuần tư tưởng phải cất lên tiếng nói của bản thân. Hơn thế Kongo cũng hiểu rằng, người da đen tuy bị áp bức nhưng họ đã tự tạo nên một nền văn hóa toàn cầu ảnh hưởng rất lớn đến nhiều nền công nghiệp khác, và tự họ đã có thể mở đường làm giàu cho bản thân, phá vỡ những định kiến và hoàn cảnh xã hội lịch sử áp đặt lên họ. Và Kongo cũng đã dấn thân, trở thành một trong những thủ lĩnh thúc đẩy phong trào Graffiti trong bối cảnh hình thức nghệ thuật này bị nhìn nhận như hành động phá hoại. Năm 2002, Kongo cùng nhóm MAC tổ chức Festival Graffiti quốc tế đầu tiên tại Pháp mang tên Kosmopolite, thể hiện tiếng nói của nghệ sĩ chân chính, tôn vinh nét đẹp môn nghệ thuật này.

Sự kiện Kosmopolite duy trì liên tục trong hơn một thập kỷ và trở thành điểm đến quy tụ gần 700 tên tuổi hàng đầu trong giới street-art.

Hip Hop hiện đại hay quá khứ đều mang nhiệm vụ truyển tải những suy nghĩ, quan điểm và những trải nghiệm về cuộc sống hay thậm chí, nhiều bài Rap với ca từ còn trở thành phương thức chữa lành, trị liệu cảm xúc. Bản thân là một nghệ sĩ Graffiti, Kongo luôn muốn truyền tải tinh thần “joie de vivre – tận hưởng cuộc sống một cách phóng khoáng” thông qua những tác phẩm của mình. Hơn thế, xem tranh của Kongo không chỉ là để hướng đến những năng lượng tích cực, mà còn là để học hỏi thêm triết lý và những kiến thức mới.

Trong một triển lãm mở màn đại hội nghệ thuật Art Moments ở Jakarta (Indonesia), Kongo giới thiệu các tác phẩm chủ đề “Gourmandise”, khai thác ý tưởng về sự tham lam và khoái lạc. Kongo còn sáng tác những bức tranh truyền tải khái niệm tài chính điện tử như bitcoin và blockchain, hay chủ đề vật lý lượng tử và loạt tranh chủ đề “Love” diễn tả sự thật, tình yêu và hạnh phúc đối chọi với nỗi buồn, hận thù.

Tác phẩm Hamiltoniens dựa vào khái niệm vật lý cơ học Halmiton, là nền tảng trong cơ học lượng tử, giải thích về sự chuyển động của các vật thể ở cấp độ vi mô nhưng ở những hệ động lực phức tạp hơn, như quỹ đạo hành tinh.

Gần đây nhất Cyril Kongo Vietnam Gallery đã đồng hành cùng các nghệ sĩ Việt Nam thực hiện ba tác phẩm thể nghiệm, kết nối chất liệu lấy cảm hứng từ văn học, Chèo, đàn tranh với nhạc điện tử và hip-hop cùng hoà quyện. Cyril Kongo đã chia sẻ rằng, ông đã được đi nhiều nơi, lớn lên trong sự giao thoa của nhiều nền văn hoá và đã thấy nhiều quốc gia, dân tộc và cá nhân thành công nhờ vào việc phát huy bản sắc, hip-hop là một ví dụ điển hình nhất. Vì vậy ông rất muốn khuyến khích các nghệ sĩ Việt Nam khai thác và phát triển chất liệu văn hoá truyền thống để cùng vươn ra thế giới.

Sóng Ngầm Sông Hồng – thuộc dự án Âm -Thanh sắc – Màu thực hiện bởi 84NOISE được bảo trợ bởi Cyril Kongo Vietnam Gallery

Ra mắt vào năm 2020, Cyril Kongo Vietnam Gallery là gallery đầu tiên của nghệ sĩ graffiti Cyril Kongo, trưng bày các tác phẩm nghệ thuật tiêu biểu trong sự nghiệp của ông.

Dự án thứ hai mà S&S Art tự hào mang đến là S&S Art Gallery, sắp ra mắt tại Sài Gòn, không chỉ có những tác phẩm của Cyril Kongo mà còn giới thiệu thêm những tác phẩm của nghệ sĩ quốc tế khác. Nơi đây là một điểm hội tụ những tinh hoa nghệ thuật nói chung và trường phái đương đại nói riêng, từ khắp nơi trên thế giới, với nguyện vọng là một cầu nối, mang những điều đẹp đẽ mà nghệ thuật mang đến với công chúng.

Cyril

𝐂𝐲𝐫𝐢𝐥 𝐊𝐨𝐧𝐠𝐨 𝐇𝐚𝐧𝐨𝐢 𝐆𝐚𝐥𝐥𝐞𝐫𝐲

Số 9 Tràng Tiền, phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

S&S Art Gallery

Địa chỉ: Union Square Shopping Centre – 171 Đồng Khởi, quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

No more