Phim truyền hình Hàn Quốc 2023: Nữ quyền lên ngôi

Bài Tuan Anh

Nhiều bộ phim ăn khách đang nỗ lực lật đổ định kiến ​​rằng phụ nữ là những người luôn cần sự bảo vệ và giúp đỡ của nam giới. Địa hạt phim truyền hình 2023 của Hàn Quốc tiếp tục chứng kiến điều đó với các hình tượng nữ chính quyền lực, có cá tính riêng và can đảm đấu tranh cho lý tưởng của mình.

 

1. Hình tượng nữ chính được khai thác mạnh mẽ trong phim truyền hình Hàn Quốc

 

Năm 2023, một lượng lớn phim truyện truyền hình Hàn Quốc theo đuổi chung hình tượng nữ chính quyền lực và mạnh mẽ.

 

Mở bát đầu năm là màn trở lại của sao nữ Song Hye Kyo trong vai Dong Eun của series The Glory. Trong đó, Dong Eun là một nữ sinh nghèo khó, mơ ước lớn lên trở thành kiến ​​trúc sư phải chịu sự bắt nạt của một nhóm bạn nhà giàu ở trường trung học. Bị chà đạp và ức hiếp, cô gái trẻ đã dành 18 năm tiếp theo lên kế hoạch trả thù một cách tinh vi, tìm lại ý nghĩa và vinh quang trong cuộc sống. The Glory sẽ khiến người xem suy ngẫm về sự bất bình đẳng trong xã hội cũng như tác động tiêu cực của nó đến cách mọi người thể hiện hành vi và đối xử với người khác.

phim hàn quốc
The Glory và chị đại Song Hye Kyo mở bát đầu năm với những màn trả thù gây cấn.
6

Tháng 4/2023, cựu thần tượng Uhm Jung Hwa trở lại màn ảnh nhỏ với vai trò bà nội trợ tận tụy Cha Jeong Suk trong Doctor Cha. Sau hai thập kỷ làm người đàn bà cam chịu trong góc bếp, cô nhận ra cuộc đời thật ngắn ngủi để có thể phí phạm và đã đến lúc phải ưu tiên những mong muốn bản thân. Cô quyết tâm theo đuổi ước mơ của mình một lần nữa và trở thành bác sĩ nội trú tại bệnh viện. Hành trình tìm lại ước mơ, chinh phục những dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp, cô cũng khám phá ra những góc khuất trong cuộc sống hôn nhân của mình. Bộ phim đã nhận về nhiều hiệu ứng tích cực vì sự hài hước và duyên dáng, cỗ vũ rằng không bao giờ là quá trễ cho một giấc mơ.

phim hàn quốc
Câu chuyện về bà nội trợ tìm lại ước mơ cũng nhận nhiều hiệu ứng tích cực.

Trong cùng tháng 8, vợ cả của drama Thế giới hôn nhân tái xuất màn ảnh với Queenmaker, một bộ phim về cuộc đấu tranh khắc nghiệt trên chiến trường chính trị. Với Queenmaker, nữ chính không còn mắc kẹt trong cuộc đấu thâm cung để bảo toàn sủng vị và đấu đá với lòng đố kỵ. Bộ phim cũng từ chối hình tượng Mary Sue (nữ chính toàn diện) hay khuôn mẫu girlcrush, tomboy vốn rất phổ biến trong các bộ phim khai thác đề tài nữ quyền. Điểm sáng của phim là dù lấy phụ nữ làm trung tâm nhưng không đồng nghĩa với việc làm mờ phái nam. Phía nam giới trong Queenmaker vẫn có những người rất tài năng. Điển hình là chồng của Oh Kyung Sook – nhà thơ Kang Moon Bok luôn ủng hộ vợ và là hậu phương của cô trong cuộc tranh cử. Ngoài ra còn có Ma Joong Seok dù lo lắng cho Do Hee nhưng vẫn rất “tỉnh” trong việc nhìn nhận sai đúng. Với việc tạo ra một mặt trận cân sức cân tài, chiến thắng của các nữ cường bởi vậy trở nên xứng đáng và hiển hách.

phim hàn quốc
Queenmaker – cuộc chiến chính trường cam go giữa những người phụ nữ

Không tô hồng hiện thực, người nữ chính vẫn tồn tại những góc tối và luôn chiến đấu để trở thành phiên bản tốt hơn. Mask Girl là một hành trình bi thương nơi phụ nữ chống lại số phận lẫn định kiến áp đặt khi sinh ra với một gương mặt không theo chuẩn mực của xã hội. Kim Momi, một nhân viên văn phòng bình thường, cực kỳ tự ti về ngoại hình, luôn mong muốn trở thành thần tượng. Ban đầu, Mask Girl có vẻ là một bộ phim đề cập đến cách thức mà tiêu chuẩn sắc đẹp áp bức phụ nữ, nhưng về sau, tình tiết đã rẽ theo một hướng khác. Có thể thấy rõ chuyển đổi của cô từ một người luôn sống trong những cảm xúc cực đoan đã vực dậy nắm lấy số mệnh của mình nhưng bên trong vẫn có những ích kỉ, yếu đuối và tham vọng riêng. Cuối cùng, điều đó dẫn đến một kết cục thảm khốc và bất ngờ.

mask girl
Mask Girl tạo bão truyền thông với cốt truyện gay cấn và thông điệp sâu sắc

Ngoài ra, các bộ phim ra mắt cùng năm như Agency, Lies Hidden in My Garden, Strong Girl Nam Soon, Celebrity, Castaway Diva,… cũng là những cái tên thu hút một lượng khán giả đông đảo với cốt truyện gây cấn, cao trào, xúc động cùng sự xuất hiện của nhiều ngôi sao đình đám từ xứ sở củ sâm.

 

Ở mảng phim điện ảnh, hình tượng nữ chính mạnh mẽ cũng xuất hiện với tần suất dày đặc với nhiều siêu phẩm có tiếng vang nhất định như Jung E – bộ phim hành động, khoa học viễn tưởng với sự góp mặt của ngôi sao kỳ cựu Kim Hyun Joo, Ballerina – phim hành động, giật gân với sự góp mặt của Jeon Jeong Seo, Kill Bok Soon – câu chuyện về một bà mẹ sát thủ do Jeon Do Yeon đóng chính hay mới nhất là sự trở lại của “chàng hậu” Shin Hye Sun trong vai trò “cô giáo dạy đời” của Braven Citizen

 

2. Khi phụ nữ không còn là những nàng Lọ Lem

 

Khi nhắc tới phim truyện Hàn Quốc, người ta vẫn nghĩ tới những bộ phim tình cảm lãng mạn vốn là thương hiệu của quốc gia này. Các rào cản về nam nữ bình quyền, định kiến giới, phân biệt đối xử vẫn luôn là chủ đề gây nên nhiều luồng phản ứng trái chiều. Thời điểm đó, hình tượng nữ giới trong phim được đóng khuôn một cách nhạt nhòa và không được chú trọng.

 

Trên CNN, nhà sản xuất điều hành Studio LuluLala Park Sung Eun chia sẻ: “Trong suốt những năm 90 của thế kỷ trước và đầu những năm 2000, chủ nghĩa phân biệt giới tính và cảnh bạo lực gia đình xuất hiện nhiều trong các bộ phim truyền hình Hàn Quốc. Nửa cuối những năm 2000 là thời kỳ đỉnh lưu của dòng phim rom-com (hài lãng mạn) với motif chung là trai giàu – gái nghèo. Khi đó, thể loại phim này được khán giả hoan nghênh vì thách thức các chuẩn mực cho rằng phụ nữ nên ăn mặc thế nào. Tuy nhiên, ngay cả những bộ phim rất nổi tiếng cũng đôi khi vô tình cổ súy rằng con đường dẫn đến hạnh phúc là gặp được một người đàn ông giàu có”.

 

Nhìn vào phim truyền hình Hàn Quốc hiện tại, có thể nhận thấy công thức cổ tích Lọ Lem – Hoàng tử, xu thế lãng mạn hóa không còn là trọng tâm chính trong cốt truyện nữa. Thay vào đó, khuynh hướng xây dựng chiều sâu tính cách, cảm xúc cá nhân, tình bạn và sự thay đổi về mặt nhận thức dẫn tới hành động của các nhân vật nữ được đề cao hơn nhưng vẫn giữ được nét lãng mạn đặc trưng của phim Hàn.

Yếu tố lãng mạn vẫn tồn tại nhưng không còn là trọng tâm

Ngoài ra, khán giả vốn đã quá quen với hình ảnh một nam luật sư, nam thám tử, nam chính trị gia, nam sát thủ hay xã hội đen. Chính vì thế, sự xuất hiện của các hình tượng như nữ chính trị gia, nữ luật sư, nữ sát thủ, nữ bác sĩ… vẫn là chất liệu mới lạ và được đón nhận. Trên trang Variety, nữ diễn viên Moon Sori cũng đồng ý rằng các nhân vật nữ ngày càng đa dạng: “Trước đây, rất nhiều nhân vật nữ thường là nạn nhân hoặc là người rất yếu đuối. Tính nữ thường có nghĩa là bạn phải mềm mại hoặc luôn tìm kiếm tình yêu. Nhưng bây giờ, chúng ta thấy rất nhiều nhân vật nữ chọn đi những con đường khác nhau. Và điều này đã tiếp thêm rất nhiều động lực!”.

 

Trong bối cảnh bình đẳng giới đang được cải thiện ở một số quốc gia, sự hiện diện ngày càng nhiều của phụ nữ trong các thể loại chương trình truyền hình cũng đồng thời thu hút rất nhiều khán giả nữ – những người muốn nhìn thấy những người phụ nữ quyền lực hơn trên các phương tiện truyền thông và những người sẽ có khả năng đồng cảm cao hơn với câu chuyện của họ.

 

Tựu chung, sự thay đổi mạnh mẽ trong hình tượng nhân vật nữ một mặt cho thấy sự phản ánh thời đại một cách chân thực, phần khác minh chứng chính những định kiến cứng nhắc đã vun vén nên những người phụ nữ mạnh mẽ và can trường.

ELLE

______

Bài: Hoàng Thúy Vân

No more