Dark Nuns (Tựa Việt: Nữ tu bóng tối) là phần ngoại truyện (spin-off) của siêu phẩm The Priests từng gây chấn động phòng vé Hàn Quốc năm 2015. Dự án được chú ý vì đánh dấu sự trở lại của Song Hye Kyo sau 10 năm vắng bóng màn bạc, lại có thêm sự góp mặt của nhiều ngôi sao như Jeon Yeo Bin, Lee Jin Wook, Huh Joon Ho…
Khai thác chủ đề trừ tà, bộ phim hứa hẹn sẽ mang đến những phút giây nghẹt thở và ám ảnh. Nỗ lực thay đổi của Song Hye Kyo là yếu tố giúp cứu vớt phần kịch bản còn điểm trừ.
Khi nữ tu trừ tà dark nuns
Chuyện phim khá đơn giản, lấy bối cảnh giả tưởng khi Giáo hội Hàn Quốc đã ban lệnh cấm thực hiện các nghi lễ trừ tà. Thế nhưng, một cậu bé tên Hee Joon (Moon Woo Jin) lại có dấu hiệu đang bị quỷ dữ chiếm giữ. Các linh mục nam trong Giáo hội khá cứng nhắc, không muốn làm trái lệnh mà cho rằng nên “chữa bệnh” cho Hee Joon bằng phương pháp y học.
Song, Sơ Junia (Song Hye Kyo) và Sơ Michaela (Jeon Yeo-been) lại có suy nghĩ hoàn toàn khác. Hai nữ tu bất chấp giáo luật, thậm chí đánh đổi tính mạng để cứu lấy cậu bé.
Kết hợp kinh dị với tôn giáo không phải là xu hướng quá mới mẻ, từng được nhiều phim Hollywood khai thác, gần đây có The Pope’s Exorcist (2023), The First Omen (2024) hay Immaculate (2024)… Tuy nhiên, các nhà làm phim Hàn vẫn biết cách làm mới để giữ vững sức hút của thể loại này.
Về cơ bản, Dark Nuns vẫn đi theo mô-típ quen thuộc của thể loại trừ tà. Phim như một phiên bản khác của The Priests nhưng thay hai linh mục nam thành hai nữ tu.
Đạo diễn Kwon Hyeok Jae chọn hướng đi nghiêng nhiều về diễn biến tâm lý, khai thác kịch tính hơn là kinh dị. Nhà làm phim cũng không quá lạm dụng jump-scare để hù dọa khán giả mà trung thành với lối kể từ tốn. Do đó, nửa đầu phim chủ yếu mang tính chất cài cắm, thiết lập không khí để đẩy nhanh đến cảnh trừ tà ở cuối phim, khi tất cả vỡ òa.
Đạo diễn họ Kwon cũng chăm chút đứa con tinh thần về mặt thẩm mỹ. Nhiều cảnh quay được dàn dựng công phu, vừa đậm chất nghệ thuật vừa tạo được không khí u ám, huyền bí cần thiết.
Song Hye Kyo cứu phim
Vì đi theo mô-típ cũ, Dark Nuns không tránh khỏi những hạn chế nhất định, nhất là diễn biến câu chuyện ít bất ngờ. Nhưng chính diễn xuất của Song Hye Kyo và Jeon Yeo Bin đã giúp bộ phim hấp dẫn hơn.
Tác phẩm tiếp tục đánh dấu sự chuyển mình của Song Hye Kyo sau The Glory (2023) với dạng vai diễn gai góc và đen tối, khác với hình tượng dịu dàng, ngọt ngào quen thuộc. Nữ diễn viên sinh năm 1981 để lại nhiều ấn tượng trở thành một nữ tu chất chứa nhiều góc khuất nội tâm, lại còn nghiện thuốc lá.
Thế nhưng, Sơ Junia cũng rất mạnh mẽ và cứng rắn không thua đàn ông. Cô không hề sợ hãi khi đối mặt với con quỷ bên trong cậu bé mà sẵn sàng thách thức cả giáo hội để cứu sống cậu.
Trong khi đó, Jeon Yeo Bin cũng ghi điểm với vai Sơ Michaela – người luôn mang nỗi sợ hãi, thậm chí hoài nghi với chính mình. Vẻ yếu đuối của nhân vật tạo thành sự đối lập với Sơ Junia của Song Hye Kyo, giúp câu chuyện cân bằng và có chiều sâu hơn.
Điểm trừ của Dark Nuns là kịch bản còn hơi an toàn. Nhiều chi tiết còn quen thuộc, chưa quá đột phá so với thể loại trừ tà. Cái kết cũng dễ đoán, thiếu sự bất ngờ hay bùng nổ.
Nhân vật chính, Sơ Junia, có thể được xây dựng sâu hơn về quá khứ và động cơ, giúp khán giả đồng cảm và hiểu rõ hơn về hành trình của cô. Số phận của cậu bé Hee Joon bị quỷ ám cũng chưa được khai thác triệt để, khiến nhân vật này trở nên mờ nhạt và thiếu sự gắn kết cảm xúc với khán giả.
Nhìn chung, Dark Nuns chưa phải là làn gió mới đối với dòng phim trừ tà. Nhưng bộ phim vẫn thu hút nhờ diễn xuất của Song Hye Kyo. Sự trở lại của ngôi sao The Glory chắc chắn sẽ không làm người hâm mộ phải thất vọng.
____
Bài: Kiến Minh