Review “Live: Phát Trực Tiếp”: Bộ phim 18+ nhiều hạn chế

Bài Tuan Anh

"Live: Phát Trực Tiếp" là tác phẩm điện ảnh Việt đầu tiên khai thác trực diện sự tàn khốc của Internet. Là cái tên nội địa duy nhất ra rạp cuối tháng 9, “Live” được mong chờ khi gắn mác kinh dị 18+. Tuy nhiên, sự tiên phong này của đạo diễn Khương Ngọc lại không thành công như mong đợi.

*Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả và tiết lộ một phần nội dung phim “Live: Phát trực tiếp”

“Live: Phát trực tiếp”: Bộ phim có ý tưởng

“Live” kể theo phong cách đa tuyến nhưng lại chỉ hai tuyến truyện độc lập xoay quanh cuộc chiến trên không gian mạng. Một tuyến truyện theo đuổi cuộc đối đầu giữa hai cô gái làm Mukbang, Trúc (Ngọc Phước) và Emi (Ngân 98), trong khi tuyến kia tập trung vào cuộc đời của Hoàng (Quốc Khánh), một người làm công việc đánh giá và bình luận về các quán ăn. Thứ liên kết hai tuyến truyện trên là một nhóm bạn 5 người bí ẩn, đứng đằng sau điều khiển dư luận và những người nổi tiếng trên mạng. Song, thời lượng 91 phút lại không tiết lộ quá nhiều về điều này. 

Live phát trực tiếp
Ngọc Phước đảm nhận vai chính, thể hiện các cảnh quay khó.

 

Trần

Điều đáng khen ngợi của bộ phim là sự can đảm của đạo diễn Khương Ngọc trong việc theo đuổi đề tài góc cạnh, cho khán giả khám phá một thế giới mà ít người dám đối diện. Bộ phim cũng đầu tư kỹ xảo một cách nghiêm túc, tạo nên một không gian mạng vừa sống động vừa nguy hiểm. “Live” thể hiện rõ ràng quan điểm về quyền lực và hậu quả của các phát ngôn trên nền tảng trực tuyến.

Trước đó, Khương Ngọc từng thử sức làm phim với các tác phẩm như “Yêu là Phải Xài Chiêu” (2016) và “Rừng Xanh Kỳ Lạ Truyện” (2017). Tuy nhiên, những cố gắng đó không đem lại tiếng vang lớn cho sự nghiệp của anh. Đáng tiếc rằng, sự táo bạo lần này của anh cũng tiếp tục không thể chinh phục được số đông khán giả.

Bộ phim quy tụ dàn diễn viên phần lớn là tay ngang, trong đó có các Tiktoker nổi tiếng như Long Chun, Tina Thảo Thi, Hoàng Anh Panda, Bé 7… 

Nữ chính Ngọc Phước và nam chính Quốc Khánh được đánh giá cao khi họ dám tham gia vào những cảnh quay khó như ăn thật những món ăn size khổng lồ, nhai ngấu nghiến đến đứt tay, ăn dòi và ói thật. Sự lăn xả trong các tình huống này đã góp phần làm cho bộ phim trở nên thực tế hơn.

Tuy nhiên Ngọc Phước, Quốc Khánh và các diễn viên chỉ dừng ở mức tròn vai, không gây ấn tượng đặc biệt. Dàn Tiktoker tham gia bộ phim, mặc dù đông đảo, nhưng lại không có vai trò đáng kể và thậm chí làm cho bộ phim trở nên ồn ào, bát nháo. Sự tham gia của Ngân 98, một người mẫu nổi tiếng vướng vào nhiều thị phi, cũng bị chê bai. Vai thứ chính Emi của cô – một “chiến thần” mukbang có phần thiếu chuyên nghiệp và tập trung quá nhiều vào khía cạnh thị giác khi khoe trọn vòng 1, không đóng góp nhiều cho diễn xuất chung của bộ phim.

Ngân 98 có cảnh khoe thân táo bạo trong “Live”

Những điểm trừ khó cứu vãn

Kịch bản của “Live: Phát trực tiếp” gây thất vọng vì không được phát triển cẩn thận. Bộ phim lấy cảm hứng từ cuốn sách “Đô thị linh dị” của Nguyễn Ngọc Thạch. Anh cũng là biên kịch của “Live” cùng với Khương Ngọc. Tuy nhiên tác giả này từng gây phẫn nộ vì lạm dụng những hình ảnh tục tĩu, phản cảm, dính nghi vấn đạo văn các webtoon của Hàn Quốc, Nhật Bản. 

Vì thế trên phim, người xem sẽ dễ phải bỏ ngang ly nước hoặc hộp bắp rang bơ vì những hình ảnh chất thải người, vũng ói, dòi lúc nhúc. Thay vì tập trung vào sự tàn khốc từ lòng người và những tai nạn thực tế giống như các bộ phim kinh dị đời thực khác, “Live” lại câu view bằng màn khoe thân, không làm tốt yếu tố gây ám ảnh trong cốt truyện. 

live phát trực tiếp
Ý tưởng kịch bản bị cho là vay mượn từ nước ngoài, cách kể chuyện non nớt.

Nhân vật chính và phụ đều không hoàn hảo và thường xuyên ham muốn được chú ý, mặc cho hậu quả của hành động của họ trên mạng. Điều này thể hiện một khía cạnh thực tế của cuộc sống trực tuyến, khi mọi người đua nhau để thể hiện bản thân và đạt được sự công nhận. Song, nhân vật lại không có điểm thú vị nào để người xem đồng cảm và theo dõi họ từ đầu tới cuối. Bộ phim cũng có nhiều chi tiết vô lý. Nhiều khán giả xem phim sẽ thắc mắc về vai trò của lực lượng công an Việt Nam trong việc đối phó với tội phạm trực tuyến cũng như giữ trật tự đô thị. 

Đáng tiếc, cách xây dựng kịch bản còn non nớt khiến các câu chuyện chưa chạm được đến người xem.

Tính nghệ thuật trong hình ảnh của “Live: Phát trực tiếp” không được đánh giá cao. Mặc dù đạo diễn Khương Ngọc tinh tế trong việc thể hiện các nhân vật bị đóng khung và sử dụng hình ảnh cá vàng trong bể như một phép ẩn dụ. Nhưng việc anh lạm dụng các góc cận và jumpscare khiến các cảnh quay thiếu hiệu quả, thậm chí gây cười. Các góc máy phản cảm khi quay cận cơ thể phụ nữ cũng là một điểm yếu của bộ phim.

“Live: Phát trực tiếp” được quay bằng kỹ thuật phông xanh và sau đó hoàn thiện bằng công nghệ hiệu ứng hình ảnh đặc biệt (VFX). Tuy có cố gắng nhưng những hiệu ứng vẫn chưa được đảm bảo một cách xuất sắc, có phần “giả”.

Phần âm thanh là điểm sáng của phim khi được tích hợp một cách hợp lý, tạo nên một không gian âm thanh sống động, hỗ trợ tốt cho việc truyền đạt cảm xúc và tạo bầu không khí cho câu chuyện.

“Live” có kỹ xảo ở mức ổn, âm thanh được lồng ghép hợp lý.

Với những điểm trừ quá lớn, “Live” không nhận được sự đón nhận nồng nhiệt từ phía khán giả. Theo thông tin từ Box Office Vietnam, phim chỉ thu về hơn 1,1 tỷ đồng trong 3 ngày công chiếu. Thành tích yếu ớt tại phòng vé có thể khi phim phải đối mặt với việc rút khỏi rạp sớm do không có khán giả.

Thông qua “Live”, đạo diễn Khương Ngọc đã thể hiện sự tiến bộ so với các tác phẩm trước đó mà anh từng đạo diễn. Nam đạo diễn đã thành công trong việc mang đến một bộ phim có câu chuyện hấp dẫn, phản ánh thực trạng nóng hổi của thời đại. Nhiều vấn đề trong “Live” vẫn chưa giải quyết triệt để cũng khiến nhiều người tò mò, có thể khai thác tiếp. Phần sau (nếu có) sẽ là một câu chuyện đáng xem khi đạo diễn Khương Ngọc rút kinh nghiệm từ những điểm trừ trên. 

Album

___________

Bài: Ngân Anh

Hình ảnh: Tư liệu

No more