Phim Âm Dương Sư – Tình Nhã Tập: Phần nhìn mãn nhãn, nội dung nửa vời

Bài Tri Duc

Trong phim Âm Dương Sư của đạo diễn Quách Kính Minh, Triệu Hựu Đình và Đặng Luân hoá thân thành hai pháp sư có tính cách đối lập trên con đường tiêu diệt yêu quái. Bộ phim viễn tưởng - thần thoại chuyển thể có lồng ghép yếu tố đam mỹ này tuy có phần kỹ xảo khá tốt nhưng vẫn chưa thật sự tròn vị ở khía cạnh nội dung.

Dựa trên tiểu thuyết cùng tên của Nhật Bản, bộ phim Âm Dương Sư: Tình Nhã Tập (The Yin-Yang Master: Dream of Eternity) có nội dung xoay quanh quái vật Họa Xà từng bị phong ấn 300 năm bỗng nhiên thức tỉnh đe dọa tới vận mệnh của nhân gian.

Trước tình hình đó, triều đình cho triệu tập 4 pháp sư giỏi nhất của 4 phương Đông – Tây – Nam – Bắc vào cung để thu thập linh hồn quái vật, nhằm kích hoạt tứ thần thú và phong ấn trở lại Họa Xà. Tuy nhiên, nhiều vụ án mạng và sự kiện bí ẩn liên tiếp diễn ra khiến các pháp sư nghi ngờ lẫn nhau. Họ tìm cách điều tra chân tướng và phát hiện sự thật bất ngờ.

Âm Dương Sư: Tình Nhã Tập thuộc thể loại cổ trang giả tưởng, với câu chuyện phim đậm chất Á Đông. Đạo diễn Quách Kính Minh còn kết hợp khéo léo chất ngôn tình, đam mỹ thông qua mối quan hệ giữa Tình Minh (Triệu Hựu Đình) và Bát Nhã (Đặng Luân).

Tình Minh và Bát Nhã vốn đối lập nhau cả về hoàn cảnh xuất thân lẫn tính cách. Mẹ của Tình Minh bị dân làng đuổi giết vì bị hoài nghi là hồ yêu, trong khi đó, Bát Nhã lại có mối thù sâu sắc với yêu tộc vì mẹ bị hồ yêu sát hại. Tình Minh là người thông minh, giỏi ăn nói, đôi khi láu cá, dùng những cách khác người để đạt được mục đích của mình. Trái ngược với Bát Nhã là người trượng nghĩa và nguyên tắc, có phần bảo thủ trong quan điểm.

Đặt hai nhân vật đối lập bên cạnh nhau, cùng nhau khám phá những bí mật ẩn giấu và sau đó là cùng chiến đấu để diệt trừ thế lực phản diện, tác phẩm tô đậm tính cách mỗi nhân vật, đồng thời cho thấy họ chính là mảnh ghép hoàn hảo, giúp bổ sung những điểm khuyết thiếu cho nhau. Hành trình chiến đấu bên nhau khiến hai người nhận ra những giá trị của tình cảm bạn bè, hiểu được rằng sự chia sẻ, đoàn kết, đồng lòng mới chính là yếu tố tạo nên chiến thắng.

 

Tác phẩm làm tốt phần kỹ xảo, tạo nên những thước phim mãn nhãn cho khán giả. Tuy nhiên, việc lạm dụng bối cảnh giả nhiều khiến nửa sau bộ phim mất đi tính chân thực, đồng thời làm giảm sức hấp dẫn của những phân cảnh hành động võ thuật đẹp mắt. Ngoài ra, tạo hình các nhân vật và phần thiết kế phục trang là điểm sáng của phim. Chuyển thể từ tiểu thuyết của Nhật Bản, đội ngũ sản xuất phim đã khéo léo thiết kế những bộ trang phục đậm tính Trung Quốc, đem hơi thở trung hoa lan toả xuyên suốt tác phẩm.

Trang Decider nhận xét: “Trong The Yin-Yang Master: Dream of Eternity, các nhân vật có nhiều hành động mở, đóng và nhảy qua các cổng tròn lấp lánh nhờ hiệu ứng kỹ xảo gợi cảm giác giống phép thuật của Doctor Strange trong phim Marvel. Tuy nhiên, phim vẫn cài cắm thêm những yếu tố cung đấu xen lẫn với tình cảm, đam mỹ, tạo nên sự hoà trộn thú vị”.

Thông qua câu chuyện diệt trừ yêu ma trong phim, Âm Dương Sư: Tình Nhã Tập chuyển tải thông điệp đề cao tình thầy trò, tình bạn, tình yêu đích thực. Sự bảo vệ và hy sinh cho những người mình yêu thương chính là giá trị đáng trân trọng. Ngoài ra, phim cũng nhắc nhở mọi người không nên đánh giá sự việc qua vẻ bề ngoài mà cần đào sâu bản chất thật sự bên trong.

Tuy nhiên, Âm Dương Sư: Tình Nhã Tập cũng có nhiều điểm chưa xử lý tốt. Nội dung phim có phần lê thê, rối rắm, việc cắt ghép, chuyển cảnh chưa được sắp xếp hợp lý, đôi khi khiến người xem khó hiểu. Bên cạnh đó, yếu tố trinh thám trong phim không được đẩy mạnh, khiến tác phẩm sa đà vào ngôn tình uỷ mị không cần thiết.

Phần đầu phim lạm dụng thoại nhiều, khiến câu chuyện có phần lan man, thiếu hấp dẫn vì không có sức gợi mở hình ảnh. Phần hành động võ thuật của phim được dàn dựng tốt, nhưng đáng tiếc lại phân bổ chưa hợp lý xuyên suốt tác phẩm. Âm Dương Sư: Tình Nhã Tập chỉ thực sự bùng nổ ở nửa cuối khi Tình Minh và Bát Nhã buộc phải đối đầu với  Hoạ Xà.

Review

 

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Bài: Hà Trang

No more