Bỏ tập thể dục, đến khi nào thì mất dáng?

23/03/2016, 07:00 AM

Công việc dồn dập đến với bạn. Bạn quá bận rộn để tới phòng gym. Sau khi “bão” công việc đi qua, bạn cho rằng hãy còn sớm để tập thể dục lại: Cơ bắp bạn còn săn chắc lắm.

tập thể dục - heading image - elleman
Một khi đã tạm biệt phòng gym, ba thành phần của cơ thể sẽ bị ảnh hưởng: hệ thống tim mạch, cơ bắp và cân nặng.

Và rồi, bụng bạn sinh mỡ, ngực thì xẹp còn bắp tay nhão đi từ lúc nào không hay. Mười phút khởi động cũng khiến bạn thở dốc…

Do đó, nắm bắt tình trạng cơ thể sau khi ngưng tập thể dục là một việc quan trọng. Nó vừa giúp bạn đưa ra phương án thay thế cũng như lên kế hoạch quay trở lại phòng gym.

Dù bạn là người tập thường xuyên, là lính mới hay vận động viên chuyên nghiệp thì một khi đã tạm biệt phòng gym, ba thành phần của cơ thể sẽ bị ảnh hưởng: hệ thống tim mạch, cơ bắp và cân nặng.

Hệ thống tim mạch

Thành phần đầu tiên “sụp đổ”. Từ 10 đến 14 ngày không tập thể dục, khả năng hấp thụ và sử dụng khí o6xy bắt đầu suy giảm.

Lý do là vì khi bạn tập, tim vận chuyển được nhiều máu hơn và cơ thể sản sinh nhiều mao mạch ở cơ bắp hơn. Khi bạn ngừng tập, tim không còn khả năng vận chuyển một lượng máu lớn, mao mạch sinh ra trong quá luyện tập cũng mất đi. Tuy nhiên, đừng hoảng loạn. Bạn có thể đảo ngược tình thế nếu luyện tập bình thường trở lại.

tập thể dục - elleman
Quãng đường quen thuộc bỗng trở nên xa vời với bạn.

Cơ bắp

Thành phần này không bị ảnh hưởng nhanh chóng. Một hai tuần đầu tiên, chưa có dấu hiệu gì xảy ra. Đến tuần thứ bốn, sợi cơ bắt đầu teo lại và trong vòng tám tuần, bạn có thể nhận thấy sự thay đổi trong gương. Lúc này, cơ bạn vừa nhão vừa nhỏ. Sáu múi dần dần mất hút sau lớp mỡ.

Một vài nghiên cứu chỉ ra rằng: Điều đáng sợ nhất của việc bỏ tập không phải là sự teo cơ mà là sự mất cảm giác ở cơ. Trong quá trình luyện tập, cơ bạn đã được “điều kiện hóa” để đáp ứng những bài tập nặng. Nghỉ tập đồng nghĩa với sự “phi điều kiện hóa”. Đó là lý do tại sao lúc quay trở lại phòng gym, bạn rất dễ bỏ cuộc vì phải “điều kiện hóa” cơ thể từ đầu.

tập thể dục - elleman 1
Đừng tưởng một anh chàng lực lưỡng sẽ không biến thành chàng trai gầy guộc này nhé!

Cân nặng

Cân nặng của bạn sẽ thay đổi tức thời. Hãy tưởng tượng xem: Một buổi tập đốt 300 đến 400 calories. Nếu bỏ tập mà muốn giữ cân, bạn phải cắt khẩu phần ăn tương ứng.

Còn nếu bạn không thể cắt khẩu phần ăn? Thử phân tích nhé: Mỡ và cơ là hai khái niệm khác nhau. Nếu bạn bỏ tập, cơ bạn sẽ teo. Nếu bạn ăn nhiều hơn mức quy định, lượng calorie thừa sẽ chuyển hòa thành mỡ. Nghĩa là, nếu tập lại, bạn có đến hai nhiệm vụ: Tăng cơ và giảm mỡ.

tập thể dục - elleman 2
Có những lúc bạn phải gác lại cơn thèm ăn…

Giải pháp

Lúc đang nghỉ tập

Nếu bạn là dân lâu năm, bạn có thể sử dụng những chương trình tập cường độ cao như Tabata chẳng hạn. Tuy nhiên, chương trình này không thích hợp với những người mới, những người đang bị chấn thương. Thay vào đó, hãy cố gắng “thể dục hóa” và “tối ưu hóa” lịch hoạt động của mình.

5 lời khuyên cơ bản để tập thể hình hiệu quả

Trên internet xuất hiện tràn lan những thông tin không có độ chính xác cao lẫn hoang đường về những cách tập thể hình, và bất cứ thông tin nào...

Mỗi buổi sáng, dành ra 10 – 15 phút gánh đùi (squat), hít đất, nhảy dây, làm vài động tác giãn cơ. Những ngày cuối tuần, chịu khó đến hồ bơi. Đi xe đạp tới chỗ làm, vừa tiết kiệm xăng vừa khỏe người. Sử dụng thang bộ thay vì thang máy. Sau cùng, bất kể bạn nghỉ tập hay đang tập, đừng từ bỏ thói quen ăn uống lành mạnh nhé.

Bắt đầu tập thể dục lại

Đối với người mới, do khoảng thời gian tiếp xúc với phòng gym ngắn ngủi, không có nhiều khác biệt giữa trước và sau khi bỏ tập. Bạn có thể tái khởi động nhanh chóng. Tuy nhiên, với dân lâu năm, nghỉ tập thể dục đúng là cơn ác mộng. Một ngày không tập sẽ mất hai ba ngày bù đắp. Bạn sẽ cần rất, rất nhiều sự kiên nhẫn. Nếu lúc trước bạn đẩy ngực 60kg thì nay, đẩy ngực 20kg. Nếu lúc trước, bạn chạy 5 cây số thì nay, chạy 2 cây số. Mọi chuyện phải từ từ, vì não bộ và cơ thể bạn cần thời gian “yêu lại từ đầu”.

Tổng hợp: Phúc