Tin tức 04/11/2017

Elon Musk sắp sở hữu thêm 50 tỷ USD tài sản?

Bài ELLE Team

Để huy động một nguồn tiền vốn khổng lồ cho những dự án hoành tráng tiếp theo, tỉ phú Elon Musk rất có thể sẽ biến SpaceX thành một công ty cổ phần đại chúng.

Tỷ phú Elon Musk hiện là giám đốc của 4 công ty khác nhau: Tesla, SpaceX, Boring CompanyNeuralink. Trong đó, công ty vũ trụ SpaceX được vị tỷ phú sáng lập vào năm 2002 với mục tiêu đưa con người “thuần phục” sao Hỏa. Đó là một mục tiêu không hề dễ đạt được, bởi lẽ, việc chinh phục vũ trụ từ cổ chí kim vẫn luôn là một thách thức khó vượt qua của nhân loại. Song, từng bước một, SpaceX cùng Elon Musk thông qua những dự án như phóng tên lửa, tên lửa tái chế,… đã và đang chứng minh rằng: con người thật ra không hề quá nhỏ bé trước vũ trụ như chúng ta thường nghĩ, và nhiệm vụ chinh phục vũ trụ vẫn là một nhiệm vụ khả thi.

elon musk - elle man 1

Hiện tại, SpaceX là một công ty cổ phần nội bộ, khác với Tesla đã “lên sàn” – phát hành cổ phiếu ra công chúng vào năm 2010 và hiện đang có giá trị khoảng gần 60 tỷ đô la, giá trị thực của SpaceX vẫn không được xác định cụ thể.

Musk cũng chia sẻ rằng anh hiện vẫn chưa có kế hoạch biến SpaceX thành một công ty cổ phần đại chúng, song nhiều chuyên gia kinh tế dự đoán rằng, điều đó sớm hay muộn rồi cũng sẽ xảy ra. Cụ thể, theo các chuyên gia trong lĩnh vực cổ phần – chứng khoán phân tích, Elon Musk đang ấp ủ rất nhiều dự án hoành tráng cho SpaceX trong tương lai – những dự án đòi hỏi một số lượng vốn khổng lồ. Chính vì thế, dễ hiểu nếu Elon Musk cân nhắc việc phát hành cổ phiếu đại chúng, tìm kiếm nguồn vốn trong thị trường chung rộng lớn.

Như vậy, nếu bán cổ phần đại chúng, SpaceX sẽ được định giá khoảng 46 tỷ USD, tương đương giá trị thực của Tesla.

elon musk - elle man 2

Cũng theo những chuyên gia, hơn 50% giá trị của SpaceX đến từ hệ thống vệ tinh nhân tạo của công ty này. Với mục tiêu bao phủ toàn cầu bằng hệ thống mạng không dây nhanh và dày đặc, Elon Musk cùng SpaceX hiện đã bắt tay thực hiện dự án mới về mạng lưới toàn cầu, đồng thời chuẩn bị khởi động dự án bắn tên lửa vào sao Hỏa – những dự án quy mô đi kèm với con số chi phí cao ngất. Nếu những dự án này không thành công, giá trị của SpaceX thậm chí có thể rơi xuống chỉ còn 5 tỷ USD, ngược lại, nếu thành công, công ty có thể đạt giá trị lên đến 120 tỷ USD – một thành quả xứng đáng với số vốn cũng như những rủi ro khổng lồ mà SpaceX phải đối mặt nếu thực thi những dự án này.

Elon

Việc Elon Musk có tiến hành bán cổ phiếu của SpaceX cho đại chúng không vẫn chưa được xác thực. Những nước đi thận trọng tiếp theo trên thương trường của vị tỷ phú trẻ tuổi hứa hẹn sẽ là thu hút sự quan tâm chú ý của cả thế giới.

Tổng hợp: Khánh Nguyên (Nguồn: Tạp chí Phái Mạnh ELLE Man, Tham khảo, Ảnh: Business Insider)

No more