Tin tức 16/01/2019

Samsung và Apple: Tạm gác thù xưa để hợp tác

Bài ELLE Team

Từ lâu, hai ông lớn của làng công nghệ thông minh là Samsung và Apple nổi tiếng về cuộc chiến pháp lý không hồi kết về công nghệ. Nhưng mới đây, hai gã khổng lồ này quyết định đình chiến và thỏa thuận với nhau trong việc cho phép người dùng truy cập iTunes trong các dòng TV thông minh của cả hai hãng.

Việc đình chiến và hợp tác giữa hai gã khổng lồ Samsung và Apple làm dấy lên làn sóng tò mò và ủng hộ từ khách hàng. Hãy cùng ELLE Man điểm qua sơ lược những thông tin mới nhất từ thương vụ này với bài viết sau đây.

Hôm Chủ Nhật đầu tiên của năm 2019 (6/1), Samsung cho biết hãng sẽ cài đặt thêm một ứng dụng vào các dòng TV thông minh của hãng trong vài tháng sắp tới. Ứng dụng này cho phép người dùng xem những nội dung từ dịch vụ iTunes của Apple. Đây cũng được coi là bước đi đầu trong chiến thuật tìm kiếm kênh phân phối cho dịch vụ truyền hình sắp ra mắt của Apple trên các thiết bị đến từ những thương hiệu khác.

samsung va apple - elle man (2)
Ảnh: BBC

Thỏa thuận giữa Samsung và Apple là một phần trong chiến lược chuyển hướng kinh doanh của Apple do doanh số các mặt hàng phần cứng không mấy khả quan tại thị trường Trung Quốc. Đồng thời, thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đã bão hòa, người dùng vẫn tiếp tục sử dụng iPhone cũ lâu hơn. Chính điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc kinh doanh của hãng.

Apple đang ngày càng dựa vào phân khúc dịch vụ của hãng, trong đó có những dịch vụ iCloud bên cạnh những dịch vụ như âm nhạc, truyền hình, phim ảnh. Apple cũng thông báo về nhiều thỏa thuận đang nhận rất nhiều sự quan tâm đối với nội dung truyền hình gốc, bao gồm chương trình truyền hình sắp lên sóng với sự góp mặt của Oprah Winfrey, nhưng hãng vẫn chưa xác nhận về cách thức phân phối cũng như thời gian lên sóng là khi nào.

Việc hợp tác giữa Samsung và Apple là bước tiến quan trọng trong việc truyền tải nội dung đến các thiết bị của cả hai hãng. Bên cạnh đó, Apple sẽ phát triển dòng TV mang tên Apple TV. Đây là dòng TV có thể kết nối với một bộ truyền hình hoàn chỉnh nhưng Apple sẽ không sản xuất cả bộ.

Theo thỏa thuận được thông báo vừa qua, Samsung sẽ trang bị cho dòng TV thông minh của mình một ứng dụng cho phép người dùng có thể xem lướt qua và xem những chương trình truyền hình và phim điện ảnh trên iTunes cũng như mua hoặc thuê nội dung mới. Đồng thời, Samsung cũng cho biết hãng sẽ thêm phần mềm AirPlay của Apple cho phép người dùng iPhone truyền tải nội dung từ thiết bị của họ đến các dòng TV thông minh của Samsung.

samsung va apple - elle man (1)
Ảnh: iMore

Nhiều thỏa thuận hiện hành giữa những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung và những công ty sản xuất TV thông minh cho thấy những doanh nghiệp cung cấp nội dung cấp cho công ty sản xuất TV thông minh quyền xuất hiện trên các thiết bị của họ. Samsung và Apple từ chối trả lời cho câu hỏi liệu Apple có phải trả khoản chi phí hay phần trăm doanh số nào sau khi ký hợp đồng hay không.

Kể từ cuối năm 2017, khách hàng mua những bộ phim trên dịch vụ iTunes nay đã có thể xem trên bất kỳ phương tiện nào, bao gồm TV thông minh Samsung. Những bộ phim đến từ Warner Bros, Walt Disney, Universal, Sony, và Fox được mua từ iTunes, Amazon, Google Play, và Vudu cũng có thể xem trên những ứng dụng, thiết bị tương tự và TV có hỗ trợ ứng dụng.

samsung va apple - elle man (3)
Ảnh: Nitty-Gritty News

Việc hợp tác với Samsung là lần thứ hai trong những tháng gần đây, hãng Apple liên kết với một công ty công nghệ khác để truyền tải và phân phối dịch vụ của hãng trên những thiết bị khác. Tháng 11/2018, hãng cho biết dịch vụ Apple Music sẽ có mặt trên loa thông minh Echo của Amazon,mặc dù Apple cũng đang bán dòng loa Homepod – đối thủ cạnh tranh trực tiếp với loa Echo.

Nói đến Samsung và Apple phải nói đến cuộc chiến dai dẳng về doanh số bán điện thoại thông minh trên thị trường thế giới. Samsung là nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới, trong khi đó Apple đứng ở vị trí thứ nhất hoặc thứ hai nhưng năm ngoái Apple bị Huawei – hãng điện thoại đến từ Trung Quốc vượt mặt.

Samsung và Apple tham gia vào cuộc chiến pháp lý dài 7 năm ròng rã, khi Apple buộc tội Samsung trong việc đánh cắp ý tưởng và vi phạm bằng sáng chế. Hai công ty đã giải quyết vấn đề năm ngoái bằng việc mở đường cho cả hai bên cùng phát triển qua thỏa thuận về iTunes.

Xem thêm:

Cổ phiếu Apple lâm vào thời khắc đen tối những đến và những cảnh báo từ phố Wall

Công ty Apple dần giảm phụ thuộc vào màn hình của Samsung

Trích lược: Hoàng Bảo (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man. Tham khảo: Business Insider)

No more