Dưới sự lèo lái của Elon Musk, Tesla với tầm nhìn khác biệt và đi trước thời đại đã có được một vị trí vững chắc trên thị trường xe hơi vốn nhiều cạnh tranh. Cùng ELLE Man tìm hiểu về lịch sử hình thành cũng như ý nghĩa logo thương hiệu Tesla qua bài viết sau đây!
Tesla và sứ mệnh năng lượng bền vững an toàn
Trải qua bao thăng trầm, có lẽ Tesla là thương hiệu nổi tiếng nhất làm nên danh tiếng và khối tài sản kếch xù của Giám đốc điều hành Elon Musk – người sáng lập PayPal, SpaceX, Boring Company, Neuralink and OpenAI và đang mang tham vọng chinh phục sao Hoả. Nhưng ít ai biết rằng, anh không phải “cha đẻ” của thương hiệu xe hơi đình đám này. Nó được thành lập bởi hai kỹ sư Martin Eberhard và doanh nhân Marc Tarpenning vào năm 2003 tại California, Hoa Kỳ. Họ đặt tên công ty theo kỹ sư điện kiêm nhà phát minh lỗi lạc – Nikola Tesla.
Đường hướng phát triển của công ty trong giai đoạn đầu là cung cấp những chiếc xe thể thao hạng sang, nhằm thu hút sự quan tâm tới xe hơi điện và kiếm lợi nhuận ban đầu, để từ đó nuôi mục đích lâu dài là sản xuất xe hơi điện tầm trung, giảm thiểu lượng tiêu thụ dầu thô trên toàn cầu. Bên cạnh đó, Tesla dần mở rộng sản xuất và lưu trữ năng lượng sạch với khả năng tái tạo vô hạn. Thương hiệu này tin rằng, thế giới sẽ trở nên tốt hơn khi nó ngưng phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và tiến tới một tương lai không phát thải càng nhanh càng tốt.
Những dấu mốc làm nên lịch sử của Tesla
Năm 2004
Để hiện thực hóa giấc mơ về một tương lai “xanh”, Tesla cần có vốn. Đó là khi Elon Musk tham gia công ty vào năm 2004. Anh dẫn đầu vòng gọi vốn Series A (7,5 triệu USD) với khoản đầu tư 6,36 triệu USD và trở thành chủ tịch hội đồng quản trị của Tesla.
Năm 2005
Một năm sau, hai nhà đồng sáng lập Google là Sergey Brin và Larry Page đã tham gia vòng gọi vốn Series B của Tesla. Lúc này Elon Musk vẫn là nhà đầu tư dẫn đầu. Ngay sau đó anh đã công bố “Kế hoạch tổng thể bí mật” của mình dành cho Tesla: dùng số tiền huy động được để phát triển dòng xe hơi tầm trung và tạo ra thế hệ xe hơi điện không khí thải.
Năm 2008
Tesla cho ra mắt Roadster như “phát súng” khai màn, mở đầu cho một kỷ nguyên thịnh vượng sau này. Và đó cũng là bước đệm vững chắc để thương hiệu thiết kế nên chiếc sedan cao cấp Model S – mẫu xe hơi xe chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên trên thế giới ra đời vào năm 2012. Với phạm vi hoạt động dài nhất so với bất kỳ loại xe điện nào, Model S cũng là chiếc xe tốt nhất trên mọi hạng mục trong phân khúc của mình.
Cũng chính thời điểm này, Tesla chỉ còn lại 9 triệu USD tiền mặt, phải đối diện với nguy cơ không thể giao xe Roadster cho các khách hàng đã đặt trước. Để giải quyết khủng hoảng, Elon Musk buộc phải đảm đương thêm vị trí CEO và sa thải 25% nhân viên, sau đó huy động 40 triệu USD bằng việc phát hành trái phiếu chuyển đổi để tránh bị phá sản và đạt được các mục tiêu sản lượng. Không lâu sau, Daimler AG mua lại gần 10% cổ phần của Tesla và khoản đầu tư này đã cứu Tesla khỏi phá sản trong cuộc đại suy thoái năm đó.
Năm 2015
Tesla đã mở rộng dòng sản phẩm của mình với Model X, chiếc xe thể thao đa dụng an toàn nhất, nhanh nhất và có khả năng vận hành tốt nhất trong lịch sử, được xếp hạng an toàn 5 sao trên mọi hạng mục từ National Highway Traffic Safety Administration.
Năm 2016
“Kế hoạch tổng thể bí mật” của CEO Elon Musk đề ra vào năm 2005 khi này đã hoàn thành. Đó cũng là lúc Tesla giới thiệu Model 3 – một chiếc xe hơi điện phân khối lớn, giá tầm trung, được bắt đầu sản xuất vào năm 2017. Ngay sau đó, Tesla đã tiết lộ Tesla Semi – chiếc xe tải an toàn, thoải mái, được thiết kế để tiết kiệm cho chủ sở hữu ít nhất $200.000 trên một triệu dặm (chỉ tính riêng chi phí nhiên liệu).
Năm 2017
Bên cạnh sự ra đời của Model 3 và Tesla Semi, năm 2017 cũng là một cột mốc đáng nhớ với Tesla. Thương hiệu đã đổi tên Tesla Motors thành Tesla, Inc, để phản ánh chân thực hơn phạm vi kinh doanh của mình, bao gồm xe điện, hệ thống lưu trữ năng lượng pin và sản xuất năng lượng mặt trời.
Năm 2019
Tesla tiếp tục trình làng Model Y – một chiếc SUV cỡ trung, với chỗ ngồi lên đến 7 người, cùng Cybertruck – một mẫu xe hơi với tiện ích tốt hơn xe tải truyền thống và có hiệu suất cao hơn một chiếc xe thể thao.
Tesla và hệ sinh thái năng lượng bền vững
Mặt khác, để tạo ra hệ sinh thái năng lượng bền vững, Tesla đã sản xuất một bộ 3 giải pháp năng lượng độc đáo gồm Powerwall (hệ thống tích trữ năng lượng với công nghệ Lithium-ion), hệ thống Powerpack (sản phẩm lưu trữ năng lượng tĩnh bằng pin lithium-ion có thể sạc lại) và Solar Roof (mái ngói tích hợp pin quang điện). Không chỉ đem đến lợi ích vượt trội cho lưu trữ và tiêu thụ năng lượng tái tạo, Tesla còn tạo ra hàng nghìn việc làm khi thiết lập nên bộ máy sản xuất pin “in-house”.
Và tất cả mới chỉ bắt đầu. Bằng việc chế tạo những chiếc xe có giá cả phải chăng, Tesla đã thúc đẩy sự ra đời của hàng loạt phương tiện giao thông “sạch” cũng như hoạt động sản xuất năng lượng sạch. Ô tô điện, pin, cũng như việc sản xuất và lưu trữ năng lượng tái tạo đã tồn tại độc lập, nhưng khi kết hợp với nhau, chúng thậm chí còn trở nên lớn mạnh hơn rất nhiều – đó là tương lai mà tất cả chúng ta mong muốn.
Ý nghĩa logo thương hiệu Tesla
Logo thương hiệu Tesla được thiết kế bởi RO Studio – một Design Agency có mối quan hệ mật thiết với Elon Musk. Đây cũng là đơn vị thiết kế logo cho Space X – một công ty mang sứ mệnh chinh phục vũ trụ do Elon Musk sở hữu. Điều thú vị là ngay sau khi hoàn thành logo Tesla, RO cũng giới thiệu Elon Musk với Franz Holzhausen – người mà sau này đã trở thành Chief Designer tại Tesla.
Concept đầu tiên của logo thương hiệu Tesla được trình bày khá “cồng kềnh”, mang hình tượng một chiếc khiên chứa ký tự “T” cách điệu và tên thương hiệu bên trong.
Với tầm quan trọng của phân khúc thị trường hạng sang đối với các mục tiêu kinh doanh mà Tesla đề ra, hãng cần phát triển một logo thương hiệu có thể truyền tải sự cao cấp đó. Chính vì vậy, công ty đã loại bỏ chiếc khiên và chỉ giữ lại chữ “T” làm biểu tượng. Đây là một thiết kế độc đáo với đường nét sắc sảo, gọn gàng, mang hơi hướng tương lai.
Tuy nhiên, để đảm bảo sự linh hoạt luôn song hành cùng tính nhất quán, Tesla đã ứng dụng tới 3 dấu hiệu vào thiết kế logo của hãng, bao gồm: biểu tượng “T”, tên thuơng hiệu và logo Tesla (kết hợp giữa biểu tượng T và tên thương hiệu).
Trong một thời gian dài, mọi người đã đưa ra giả thuyết rằng thiết kế biểu tượng chữ T của Tesla có nguồn cảm hứng từ mặt cắt của động cơ điện – một sáng tạo được phát minh bởi nhà khoa học lỗi lạc Nikola Tesla. Giả thuyết này đã được Elon Musk xác nhận. Một tài khoản tên là Peter James đã “tweet” Elon Musk và đưa ra câu hỏi “Anh có thể giải thích ý nghĩa và làm sáng tỏ những thông điệp trong logo Tesla được không? Có rất nhiều giả thuyết ngoài kia nhưng không một ai biết rõ đó là gì?”.
Ngay sau đó, Elon Musk đã trả lời “Tương tự như Space X, chữ T là mặt cắt của một động cơ điện, nó giống như chữ X đại diện cho quỹ đạo tên lửa”.
Cũng có nhiều khả năng Tesla đã “cố tình” kéo dài thời gian để tiết lộ ý nghĩa thực sự của logo. Vốn dĩ, thương hiệu này được coi là biểu tượng của tương lai khi công ty đã và đang khai phá, hoạt động trong một lĩnh vực mới mẻ. Phải chăng, việc suy đoán về ý nghĩa của logo Tesla sẽ gián tiếp thôi thúc cảm giác bí ẩn, để từ đó khơi dậy sự quan tâm của mọi người dành cho thương hiệu này?
__
Tạp chí Phái mạnh ELLE Man
Bài: Hoàng Điệp
Tham khảo: Tesla, Logo My Way, Wikipedia