Kỹ năng 12/12/2022

Làm thế nào để cải thiện kỹ năng lãnh đạo của bạn?

Bài EM Digital Editor

Kỹ năng lãnh đạo đóng vai trò lớn trong sự phát triển của bạn. Hãy cùng ELLE Man tìm hiểu cách để xây dựng và trau dồi khả năng trên.

Để trở thành một nhà lãnh đạo hiệu quả và giúp phát triển sự nghiệp của bạn, bên cạnh chuyên môn, cần có các kỹ năng mềm. Có một số tố chất cốt lõi được coi là những đặc điểm quan trọng giúp bạn trở thành một nhà lãnh đạo tốt hơn. Cho dù đó là chủ động, phát triển kỹ năng tư duy phản biện hay học cách thúc đẩy và truyền cảm hứng cho những người xung quanh, bạn phải liên tục thử thách bản thân để nâng cao khả năng của mình.

Kỹ

Chủ động 

Hầu hết sếp sẽ chỉ giao cho nhân viên những nhiệm vụ mà họ biết bạn có thể làm được. Đó là lý do tại sao bạn nên thử thách nhận nhiều trách nhiệm hơn trong khi vẫn nỗ lực ở vị trí hiện tại.

Bạn hãy bước ra khỏi vùng an toàn và thử thách bản thân để cải thiện. Hãy nhớ rằng, càng làm nhiều, bạn càng học được nhiều. Ngoài ra, những người khác sẽ ấn tượng với bạn khi bạn thể hiện sự chủ động trong công việc, ham học hỏi và sử dụng kiến ​​thức mới học được để phát triển bản thân.

Ảnh: krakenimages

Phát triển tư duy phản biện

Các nhà lãnh đạo giỏi nhận biết được các cơ hội tiềm năng và tận dụng chúng để mang lại lợi ích cho công ty và nhân viên. Điều đó có được nhờ họ phát triển tư duy phản biện.

Chúng ta không nên chờ đợi mọi thứ xảy ra. Thay vào đó, hãy lường trước chúng và giúp nhóm sẵn sàng trong trường hợp có sự cố. Hãy giúp nhân viên xác định nguyên nhân và đưa ra các biện pháp phòng ngừa để đảm bảo không ảnh hưởng đến nhân viên, công ty và khách hàng.

Học cách lắng nghe để lãnh đạo tốt hơn

Kỹ năng giao tiếp rất quan trọng để trở thành một nhà lãnh đạo tốt, cho dù đó là trình bày trước nhóm, viết chiến lược kinh doanh hay giao tiếp với nhân viên và khách hàng. Một trong những kỹ năng giao tiếp quan trọng nhất là lắng nghe. Nếu không có được điều này, bạn không thể nhận phản hồi từ người khác và hiểu được các thành viên trong nhóm thích gì về dự án mà họ làm việc.

Để lắng nghe hiệu quả, bạn cần duy trì giao tiếp bằng mắt, tránh bị phân tâm, và phản hồi phù hợp. Hãy nhớ rằng giao tiếp không chỉ bằng lời nói. Hãy dùng ngôn ngữ cơ thể để xác định những gì mọi người đang nói.

Ảnh: Tima Miroshnichenko
Kỹ

Thúc đẩy người khác

Một nhà lãnh đạo thực sự nên ảnh hưởng tích cực đến mọi người. Khi nhân viên hoặc đồng nghiệp mất đi tham vọng và đam mê, người đứng đầu nên tiếp thêm năng lượng và động viên họ.

Đôi khi, mọi người mất động lực vì họ gặp khó khăn, mệt mỏi khi làm những công việc lặp đi lặp lại hoặc gặp vấn đề trong công việc. Một nhà lãnh đạo giỏi nên quan tâm các thành viên trong nhóm để xem họ đang làm như thế nào, lắng nghe và trao quyền cho họ tham gia nhiều hơn vào quá trình.

Tạo ra một môi trường làm việc tích cực cũng là một yếu tố thúc đẩy chính. Bên cạnh đó, hãy thiết lập các phần thưởng tích cực khi nhân viên đạt được các chỉ tiêu đề ra.

Nếu nhân viên có ý tưởng mới, hãy động viên và cho họ trách nhiệm để hoàn thành ý tưởng đó. Hãy giúp đỡ và lắng nghe, khuyến khích nhân viên của bạn bước ra khỏi vùng an toàn. Đồng thời, bạn hãy tỏ rõ việc bạn nhận ra cố gắng và khả năng của nhân viên, giúp họ trau dồi những kỹ năng đó.

Ảnh: krakenimages

Người lãnh đạo cần có kỷ luật

Kỷ luật là cần thiết để thực hiện mục tiêu. Ngay cả khi bạn có một tầm nhìn hay một ý tưởng tốt, sẽ vô ích nếu không có kỷ luật.

Để trở thành một nhà lãnh đạo giỏi, bạn cần phải có kỷ luật bản thân và đảm bảo những người khác trong nhóm của bạn cũng tuân thủ kỷ luật.

Người lãnh đạo phải không ngừng học hỏi

Khi mọi thứ thay đổi nhanh chóng, điều quan trọng là bạn không ngừng tiếp thu những kiến thức mới và thử thách bản thân. Hãy học tập những người lãnh đạo khác các phẩm chất, tác phong, cách giao tiếp của họ. Mặc dù bạn không cần phải bắt chước, nhưng hãy xem đó là tham chiếu và điều chỉnh cho phù hợp với con người mình.

Ảnh: Bench Accounting

Biết cách phân chia công việc và ủy quyền

Một nhà lãnh đạo thành công sẽ không quản lý vi mô. Giao việc cho nhân viên và để họ cảm thấy được trao quyền. Nếu bạn làm điều này, họ sẽ cảm thấy được tham gia nhiều hơn và có nhiều cơ hội hơn. Thiết lập sự rõ ràng về vai trò, trách nhiệm và thời hạn là rất quan trọng để hoàn thành một dự án hay công việc.

Xử lý xung đột

Người lãnh đạo phải biết cách xử lý những xung đột trong nhóm. Nếu một nhân viên không làm việc hết khả năng và có thái độ tiêu cực trong công việc, bạn phải nói chuyện riêng với người đó.

Bạn phải trung thực và thẳng thắn. Điều này đòi hỏi rất nhiều can đảm. Không dễ để chỉ ra vấn đề hoặc sa thải ai đó, vì vậy hãy nhớ luôn lắng nghe câu chuyện từ phía nhân viên trước khi bạn đưa ra kết luận và hành động.

Ảnh: Memento MediaI

Những

_______

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Bài: Vĩnh Khang

Tham khảo: Investopedia

No more