[Câu chuyện văn hoá] Tại sao phải đặt tên cho từng thế hệ X,Y, Z, Alpha?

Bài Tuan Anh

Mỗi thế hệ đều được phân chia theo độ tuổi, dựa vào những sự kiện lịch sử tiêu biểu. Bạn đã hiểu hết về gen X, Y, Z, Alpha? Tại sao cần phải đặt tên cho từng nhóm? Hãy cùng ELLE Man tìm hiểu qua bài viết sau.

Tại sao lại đặt tên cho gen X, Y, Z, Alpha?

Trên thực tế có nhiều giai thoại về cách đặt tên Gen X. Tùy thuộc vào sự tìm hiểu của bạn và người bạn hỏi, mỗi người sẽ cho bạn những câu trả lời khác nhau. Ban đầu, Gen Z là cái tên thể hiện thế hệ của những người trẻ tuổi nhất nhưng hiện Gen A ( Alpha) đã thay thế vị trí đó. Vậy sự phân chia của các thế hệ được vạch định thế nào? Và đặc điểm của mọi thế hệ là gì. Hãy cùng ELLE Man tìm hiểu qua bài viết sau. 

Từ

1. Sự phân chia theo năm sinh và độ tuổi của các thế hệ:

– Baby Boomers (thế hệ bùng nổ trẻ sơ sinh): sinh từ năm 1946 đến năm 1964. Họ hiện từ 57-75 tuổi (71,6 triệu người ở Hoa Kỳ)

– Gen X: sinh từ năm 1965 đến 1979/80 và hiện đang ở độ tuổi từ 41-56 (65,2 triệu người ở Hoa Kỳ)

– Gen Y: Gen Y, hay Millennials, sinh từ 1981 đến 1996. Họ hiện từ 25 đến 40 tuổi (72,1 triệu người ở Hoa Kỳ). Gen Y bao gồm:  Gen Y.1 = 25-29 tuổi (khoảng 31 triệu người ở Hoa Kỳ), gen Y.2 = 29-39 (khoảng 42 triệu người ở Hoa Kỳ). Thuật ngữ “Millennial” đã trở thành cách phổ biến để chỉ cả hai phân đoạn của Gen Y, Y.1 và Y.2.

– Gen Z: thế hệ mới nhất, sinh từ năm 1997 đến năm 2012. Họ hiện ở độ tuổi từ 9 đến 24 (gần 68 triệu người ở Hoa Kỳ). Zillenials là biệt danh của những người cuối Millennials và đầu Gen Z, bao gồm những người sinh từ năm 1994 đến năm 2000.

– Gen Alpha (Gen A): bắt đầu với những đứa trẻ sinh năm 2012 và sẽ tiếp tục ít nhất đến năm 2025, có thể muộn hơn (khoảng 48 triệu người ở Hoa Kỳ)

Ảnh: Jed Villejo

2. Tại sao tên của các Gen X,Y,Z, Alpha lại quan trọng?

Mỗi nhóm thế hệ thể hiện tính cách, thái độ, hành vi cư xử cũng như trải qua các sự kiện lịch sử rất khác nhau. Rất ít cá nhân tự nhận mình là Gen X, Millennial hoặc bất kỳ kỳ nhóm thế hệ nào khác. 

Bên cạnh đó, chúng là những thuật ngữ hữu ích cho người làm marketing để có cách nhìn nhận về hành vi tiêu dùng. Mười năm gần đây, các ưu tiên của Millennials đã thay đổi, các chiến thuật tiếp thị phải thay đổi để phù hợp. Ngoài ra, còn có các danh mục khác để xác định nhu cầu tiêu dùng ngòai tuổi tác và nhóm thế hệ.

Ảnh: Markus Spiske

3. Điều gì làm cho các thế hệ khác biệt? 

Trước khi đi sâu vào từng nhóm thế hệ, hãy nhớ rằng năm sinh chính xác của từng nhóm vẫn đang còn rất nhiều tranh cãi. Nhưng những thông tin cơ bản sẽ giúp bạn xác định được bạn thuộc thế hệ nào và đặc điểm cơ bản. 

Một thực tế khác mà bạn cần nhớ là công nghệ mới thường được thế hệ trẻ áp dụng đầu tiên và sau đó dần dần được các thế hệ cũ áp dụng. Ví dụ, 96% người Mỹ có smart phone nhưng Gen Z (thế hệ trẻ nhất) là nhóm người sử dụng cao nhất. 

Gen X

– Năm sinh: 1965 đến 1979/80

– Tuổi hiện tại: 41 đến 56

– Tên gọi khác: Thế hệ “Latchkey”, Thế hệ MTV

– Hành vi sử dụng công nghệ và các phương tiện truyền thông: Gen X vẫn đọc báo, tạp chí, nghe đài và xem TV ( khoảng 165 giờ mỗi tháng). Tuy nhiên, họ cũng hiểu biết về cộng nghệ hiện nay và dành khoảng 7 giờ mỗi tuần trên Facebook (mức sử dụng cao nhất so với các thế hệ khác).

– Chi tiêu tài chính: Vì họ hiểu biết về kỹ thuật số nên Gen X sẽ thực hiện một số nghiên cứu và quản lý tài chính trực tuyến, nhưng họ vẫn ưu tiến thực hiện các giao dịch trực tiếp. Họ tin rằng ngân hàng là hoạt động kinh doanh giữa người với người thể hiện sự tin tưởng với thương hiệu ngân hàng đó. 

– Sự kiện lịch sử: Chiến tranh lạnh kết thúc, sự trỗi dậy của máy tính cá nhân và cảm giác cách biệt lớn giữa hai thế hệ.

– Tương lai về mặt tài chính: Gen X đang cố gắng nuôi gia đình, trả nợ và chăm sóc cha mẹ già. Đây là những áp lực lớn đối với họ. Gen X trung bình mang khoản nợ 142.000 đô la, mặc dù phần lớn khoản nợ này nằm trong khoản thế chấp của họ. Họ đang tìm cách giảm nợ trong khi xây dựng kế hoạch tiết kiệm ổn định cho tương lai.

Ảnh: Derick Daily

Millennials (Gen Y)

– Năm sinh: 1981 đến 1994/1996

– Tuổi hiện tại: 25 đến 40

– Tên gọi khác: Gen Y, Gen Me, Gen We, Echo Boomers, Thế hệ thiên niên kỷ

– Hành vi sử dụng công nghệ và các phương tiện truyền thông: 95 % nhóm thế hệ này vẫn xem TV nhưng họ đã bắt đầu ưu tiên Netflix hơn. Các dịch vụ truyền phát trực tuyến trở thành lựa chọn phổ biến. Thế hệ này cực kỳ thoải mái với các thiết bị di động, nhưng 32% vẫn sẽ sử dụng máy tính để mua hàng. Họ thường có nhiều tài khoản mạng xã hội.

– Chi tiêu, tài chính: Millenials ít trung thành với một thương hiệu hơn như các thế hệ trước. Họ thích mua sắm dựa vào tính năng và sự hiệu quả của sản phẩm. Chính vì vậy, Millennials đặt niềm tin vào những thương hiệu cao cấp như Apple và Google. Họ chọn những dịch vụ có thể giúp quản lý nợ và sao kê các khoản giao dịch của họ.

– Sự kiện lịch sử: Đại suy thoái, sự bùng nổ công nghệ internet và mạng xã hội, và sự kiên vụ khủng bố 11/9.

– Tương lai về mặt tài chính: Thế hệ Millennals là nguồn lực lao động mạnh nhất hiện tại trong các nhóm thế hệ, nhưng lại có khoản nợ sinh viên khổng lồ. Điều này làm trì hoãn các mục tiêu lớn như cưới hỏi hay mua nhà. 

Ảnh: More FM

Gen Z

– Năm sinh: 1997 đến 2012

– Tuổi hiện tại: 9 đến 24

– Tên gọi khác: iGeneration, Hậu thiên niên kỷ, Homeland Generation

– Hành vi sử dụng công nghệ: trung bình thì Gen Z sẽ nhận được chiếc điện thoại di động đầu tiên vào năm 10 tuổi. Nhiều người trong số họ lớn lên chơi với điện thoại di động hoặc máy tính bảng của cha mẹ. Họ đã lớn lên trong một thế giới siêu kết nối và điện thoại thông minh là phương thức giao tiếp ưa thích của họ. Trung bình, Gen Z dành 3 giờ mỗi ngày trên thiết bị di động của mình.

– Chi tiêu, tài chính: Gen Z chứng kiến thế hệ Millennial và có cách tiếp cận cẩn trọng hơn với các vấn đề tài chính. Họ muốn tránh nợ nần và đánh giá cao các dịch vụ hỗ trợ ưu dùng, đặc biệt là thẻ ghi nợ và các ngân hàng trực tuyến.

– Sự kiện lịch sử: Điện thoại thông minh, mạng xã hội, chứng kiến sự đấu tranh về tài chính của cha mẹ (Gen X).

– Tương lai về tài chính: Họ được giáo dục về tài chính và tìm hiểu về các vấn đề tài chính cá nhân. Gen Z mở tài khoản tiết kiệm ở độ tuổi sớm hơn các thế hệ trước. 

Ảnh: Pavel Danilyuk

Gen Alpha

– Năm sinh: 2012 đến 2025

– Tuổi hiện tại: 1 đến 10

– Đặc điểm của gen Alpha: gen Alpha được nuôi dưỡng trong các ngôi nhà với loa và thiết bị thông minh ở khắp mọi nơi; công nghệ được tích hợp vào các vật dụng hàng ngày. Nhiều người trong số họ đã tiếp cận với việc học các chương trình giảng dạy trực tuyến như Khan Academy, Prodigy và IXL vì đại dịch toàn cầu. Nhiều người thậm chí đã có sự hiện diện kỹ thuật số từ trước khi họ được sinh ra, với cha mẹ Millennial của họ tạo ra các phương tiện truyền thông xã hội cho trẻ sơ sinh của họ.

– Thói quen tiêu dùng: Mặc dù một số cá nhân đầu thế hệ biết đến các hình thức giao dịch, mua sắm trực tiếp, tuy nhiên nhóm thế hệ này đa phần thích những tiêu dùng trên các thiết bị kỹ thuật số hơn. Dựa trên những dữ liệu hiện tại, có vẻ như Gen Alpha sẽ là một trong những thế hệ có học thức cao và giàu có nhất. 

– Sự kiện lịch sử:  Đại dịch toàn cầu, phong trào công bằng xã hội, chính trị thời Trump và Brexit.

– Tương lai về tài chính: Gen Alpha quen nhìn thấy tiền dưới dạng những con số trên màn hình và cách chi tieu thông thường cũng qua các ứng dụng và các trang thương mại điện tử.

Ảnh: Ben Wicks

Nhận

________

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Bài: Thùy Dung

No more